Mỗi số báo tôi được hai trang để tuyên truyền cải cách ruộng đất. Chủ yếu phổ biến kinh nghiệm các đoàn đang giảm tô giảm tức ở Thanh - Nghệ. Và kinh nghiệm cải cách ruộng đất ở Trung Quốc. Tài liệu ở nội san các đoàn giảm tô, bản dịch được Hoàng Ước, thư ký của Hoàng Quốc Việt, người chỉ đạo cải cách ruộng đất lúc đó gửi cho. Tóm lại các kinh nghiệm khêu gợi căm thù và tiến hành bạo lực (trong đó có cả chuyện Pavlik Morozov, cậu bé tố cáo bố phú nông ở Liên Xô).
Cải
cách ruộng đất chính thức nổ pháo hiệu đầu tiên ở xã Dân Chủ, Đồng Bẩm,
Thái Nguyên, trên quốc lộ 1 lên Lạng Sơn. Đối tượng: Nguyễn Thị Năm,
tức Cát Hanh Long, nhân sĩ tên tuổi trong Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ
Nữ cũng như Trung ương Mặt trận Liên Việt, người thường cùng họp long
trọng với Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng, Hoàng Quốc Việt. Nay bà trở thành
địa chủ phản động, cường hào gian ác lợi dụng tiếng thân sĩ để phá hoại
cách mạng và kháng chiến, có nhiều nợ máu với bần cố nông. Quản lý đồn
điền Nguyễn Lân, nguyên vô địch võ sĩ quyền Anh trước kia nổi tiếng khắp
Đông Dương cũng là đối tượng đấu tố và xử bắn. Đặc biệt Công, con trai
bà Nguyễn Thị Năm, Việt Minh bí mật, nay là chính ủy trung đoàn pháo 105
li đang học ở Côn Minh, Trung Quốc cũng bị gọi về, treo giò.
Một
tình tiết thú vị: khi tướng Pháp Cogny lập tập đoàn cứ điểm đầu tiên ở
Nà Sản mà ta không công phá được vì thiếu đại pháo bắn cầu vồng, đơn vị
pháo 105 ly của Công đã chuẩn bị về nước tham gia chiến dịch thì Cogny
rút, pháo ta bèn nán lại học tiếp. Ai ngờ việc đó đã khiến tướng Navarre
kết luận Việt Minh không có đại pháo do đó hăng hái nhảy lên Điện Biên
Phủ và Piroth đại tá pháo binh Pháp ở Điện Biên Phủ đã giật lựu đạn tự
sát ngay khi pháo Việt Minh lên tiếng.
Để
có phát pháo mở đầu cuộc cải cách ruộng đất, Trường Chinh chỉ thị báo
Nhân Dân tường thuật vụ đấu Nguyễn Thị Năm - Cát Hanh Long. Tôi nhận
nhiệm vụ. Trường Chinh nói phân công tôi vì cần một bài báo viết nổi bật
lên khung cảnh sôi sục, sinh động của cuộc đấu tố để ca ngợi sức mạnh
của bần cố nông được phát động, còn tội ác thì tôi cứ theo tài liệu, cáo
trạng của đội. Tôi nói tôi không dự đấu tố thì anh bảo tôi khai thác
Văn, người cấp dưỡng theo anh tới tận Đồng Bẩm và đã chứng kiến các buổi
đấu tố. Sở dĩ báo chí không dự đấu là vì giữ bí mật, ngại Đồng Bẩm cách
Hà Nội có vài chục cây số đường chim bay, Pháp có thể nhảy dù xuống đó.
Cụ Hồ bịt râu đến dự một buổi và Trường Chinh thì đeo kính râm suốt.
Thế
là tôi viết bài khai hỏa cải cách ruộng đất theo sự pha phách thêm nếm
khó lòng tránh khỏi của người cấp dưỡng đáng yêu của tổng bí thư.
Sống trên rừng buồn, Văn nuôi một bộ râu dài rất đẹp. Cả vùng có lẽ chỉ có hai bộ râu tiên cốt là của Cụ Hồ và của Văn.
Nhưng Trường Chinh đã bắt anh cắt. “Anh để râu, dân cứ lầm anh là Bác, mà chào anh Bác ạ, thì anh lại cười”.
Văn
mất râu nhưng còn đôi mắt cũng quăng quắc song mục đồng trùng. Dân lại
kháo nhau: “Ông Ké dạo này giấu râu, ta chào thì quay đi”. Tôi bảo Văn
khéo phải đeo kính thày bói chứ không khó lòng giữ nguyên được mắt.
Xuống chợ Nỉ mà mua kính đi.
Vài
anh em ở đại đội bảo vệ ATK bảo tôi nhiều đàn bà con gái địa phương
thích Văn lắm nhưng anh ta không dám. Dám để có mà chết. Hôm sau họ sẽ
kháo ầm là họ được Bác Hồ thương ngay.
Bài báo này tôi ký một tên ú ớ không còn nhớ và sau đó cũng không mó đến nó bao giờ. Chẳng hiểu vì sao.
Có lẽ để phối hợp với bài báo của tôi, CB (Bác Hồ) gửi đến bài “Địa chủ ác ghê”.
“Thánh hiền dạy rằng: “Vi phú bất nhân”.
Ai
cũng biết rằng địa chủ thì ác: như bóc lột nhân dân, tô cao lãi nặng,
chây lười thuế khóa - thế thôi. Nào ngờ có bọn địa chủ giết người không
nháy mắt. Đây là một thí dụ:
Mụ địa chủ Cát - Hanh - Long cùng hai đứa con và mấy tên lâu la đã kể các tội cụ thể và con số cụ thể”.
(Trong
hồi ký nói về mười nỗi buồn của Bác Hồ, viết Bác không tán thành đấu
Nguyễn Thị Năm nhưng phải nghe cố vấn Trung Quốc, Hoàng Tùng vô tình hay
cố tình quên bài báo Bác gây căm thù cao độ này. Đâm ra lại đổ cho Bác
cái lỗi không kiên định - nghe cả điều sai vốn trái với ý mình)
Dăm
bữa sau bài “phóng sự nghe kể lại,” tôi xuống Đồng Bẩm. Tình cờ Tiêu
Lang, báo Cứu Quốc, trong đội cải cách về đây còn ở lại lo hậu sự. Tôi
hỏi chuyện bắn, anh lè lưỡi lắc đầu mãi rồi mới kể lại.
“Sợ
lắm, tội lắm, đừng có nói với ai, chết tớ. Khi du kích đến đưa bà ta
đi, bà ta đã cảm thấy có gì nên cứ lạy van “các anh làm gì thì bảo em
trước để em còn tụng kinh”. Du kich quát: “Đưa đi chỗ giam khác thôi,
im!”. Bà ta vừa quay người thì mấy loạt tiểu liên nổ ngay sát lưng. Mình
được đội phân công ra Chùa Hang mua áo quan, chỉ thị chỉ mua áo tồi
nhất. Và không được lộ là mua chôn địa chủ. Sợ như thế sẽ đề cao uy thế
uy lực địa chủ mà. Khổ tớ, đi mua cứ bị nhà hàng thắc mắc chưa thấy ai
đi mua áo cho người nhà mà cứ đòi cái rẻ tiền nhất. Mua áo quan được thì
không cho bà ta vào lọt. Du kích mấy người bèn đặt bà ta nằm trên miệng
cỗ áo rồi nhảy lên vừa giẫm vừa hô: “Chết còn ngoan cố này, ngoan cố
nổi với các ông nông dân không này?”. Nghe xương kêu răng rắc mà tớ
không dám chạy, sợ bị quy là thương địa chủ. Cuối cùng bà ta cũng vào
lọt, nằm vẹo vọ như con rối gẫy vậy…”
Rồi
tôi được nghe truyền đạt rằng các nước anh em ở Đông Âu, không phải Bác
Hồ, tỏ ý không tán thành cải cách ruộng đất mà còn bắn đầu tiên một phụ
nữ.
Chính ủy Công (được vinh dự
CB nhắc đến trong bài báo trên kia) bị điệu từ Vân Nam về và ngồi cùng
mẹ chịu đấu tố nhưng nghe nói không được dự buổi chôn cất mẹ. Nhưng đầu
những năm 90, anh đã cải táng được cho mẹ rồi sau đó anh chết, lúc chỉ
còn là một người bạc nhược, sợ sệt, lú lẫn.
Khoảng
1980-81, Minh Việt bị cổ chướng nằm bệnh viện, tôi ngày ngày đến trông
nhà cho anh chị và nhân tiện hiệu đính “Gia đình Ti-bô” cho Nhà xuất bản
Văn học. Một sáng nọ, một người trung niên đến. Rụt rè sợ sệt hỏi chị
Minh Quang (vợ Minh Việt). Tôi nói chị ấy đi làm. Thì anh nói tên anh là
Công như thế như thế muốn đến xin chị Minh Quang chứng nhận cho những
ngày đầu kháng chiến anh có chiến đấu ở Khu Thành Công. Ái ngại bảo anh
chỗ tìm chị Minh Quang xong, tôi thăm hỏi. Anh nói quên hết cả rồi.
- Còn nhớ tiếng Trung Quốc không?
“Kai pao, khai pháo, da tung xi xiang, đả thông tư tưởng, nhớ chứ?”
Lắc.
- Có 105 thì còn chỉ huy được không?
- Quên hết rồi. - Lắc, cười hiền lành.
Những chữ “quên mất rồi” ở anh nghe thê lương, kỳ lạ như từ nguyên thủy hoang vắng.
Thì chợt nói:
- Cũng còn nhớ được một ít.
Mặt Công hơi rạng sáng lên, nói:
-
Cái ngày 20 tháng 8 năm 1945, báo Đông Pháp nhà tôi mua tháng gửi lên
thì lại đổi thành Đông Phát, cả trang nhất đưa tin Tổng khởi nghĩa thắng
lợi. Tôi vội chạy đưa cho Hoàng Thế Thiện để hắn chuyển ngay tới hai
ông Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp đang chỉ huy đánh trại lính Nhật ở thị
xã Thái Nguyên. Hai ông lúc ấy ở đồn điền ông Nghiêm Xuân Yêm ở Cù Vân.
Nhờ tờ báo này Trung ương mới biết Hà Nội đã tổng khởi nghĩa…”
- Công lớn quá…, tôi nói.
Nhưng
bụng nghĩ Hoàng Thế Thiện sau hứng tội về vụ án một bộ phận cấp ủy cộng
sản Cam-pu-chia trong có Pen Sovan chống cộng sản Việt Nam mà thoáng
buồn.
Ngoài báo anh gửi đọc lại
có xứ ủy cuốc bộ lên cấp báo Nhật đe cho quân tiến đánh, ông Trường
Chinh bèn lệnh ngừng lại và về Hà Nội xem xét. Không thì còn thúc quân
đánh rồi Nhật nó đàn áp ra sao không biết.
Nhưng Công đã lại lắc đầu “quên, quên…”
Lú
lẫn đã thành một boong ke trú náu ở trong não từ khi anh thanh minh
mình tham gia cách mạng là do yêu nước thật lòng nhưng người ta cứ nhất
định bảo anh “chui vào để phá hoại cách mạng”. Nhìn anh lò dò xuống lại
cầu thang ra về, tôi không khỏi thương xót cho một cơ ngơi lớn sụp đổ dễ
như bỡn.
Ngày Công sung sướng
đưa số báo có tin Tổng khởi nghĩa cho Trung ương, anh đâu có ngờ rồi nó
sẽ đưa tan nát thảm khốc đến với gia đình anh.
Bà
Năm không thể biết người con trai là cựu chính ủy pháo rồi mắc chứng
quên. Nhưng dân Đồng Bẩm thì không quên. Ở xã này có một quả đồi được
dân tự động đặt cho nó tên một nạn nhân lớn: đồi Nguyễn Thị Năm. Đồi A1
Điện Biên Phủ thì Nhà nước đặt. So tên hai quả đồi thấy xem ra dân
chuộng công minh hơn tự ca ngợi công tích.
Sau Nguyễn Thị Năm một tháng đến lượt xử Cử Cáp. Phát khai hoả thứ hai. Lần này tôi đến dự buổi thi hành án: bắn.
Mít
tinh tuyên án vào buổi tối. Bãi đất thuộc xã Phú Xuân, vùng chè Tân
Cương. Vài trăm con người ngồi vây kín lấy một khoảnh đất trống. Khai
mạc rất thình lình.
Cũng thình lình chánh án Lê Giản xuất hiện.
Lại
cũng rất thình lình mấy người lính giải hai đối tượng đi ra. Cử Cáp,
hơn bảy mươi tuổi, nguyên huấn đạo, ủy viên Mặt trận Liên Việt, cũng địa
chủ kháng chiến, thân sĩ như Nguyễn Thị Năm, tức là thuộc diện bị chính
sách cải cách ruộng đất chiếu cố. Ấn tượng mạnh nhất ở ông già là chỏm
râu bạc trắng. Cạnh cụ, bí thư chi bộ nhưng nay đã thành “Quốc dân đảng”
thông đồng với Cử Cáp phá hoại kháng chiến. Thấp nhỏ, chạc bốn chục
tuổi, anh có cái dáng quen thuộc của cán bộ xã ta thường hay lui tới nhà
cùng cơm nước, ngủ đêm…
Không
như Cử Cáp nom lớ ngớ - diễn viên chưa quen vai - anh có bộ dạng phức
tạp: vừa sợ vừa khấp khởi. Đến phút cuối cùng thế nào đảng cũng hiểu
bụng dạ trung thành của anh mà tha anh. Hai bị cói lép kẹp dưới nách,
hai bị cáo đứng rúm ró. Duy một vật sống động, phiêu diêu tự tại: chòm
râu cụ Cử Cáp. Nó cứ thanh nhàn vờn múa trong cái không gian và không
khí rùng rợn, căng thẳng như đông cứng lại này. Tôi thấy nó như đang
muốn thị phạm một cách giao tiếp dễ nghe, dễ hiểu, dễ tin cậy, không
phải cái lời lẽ từ nay khó lọt tai nhau.
Chánh án Lê Giản tuyên bố Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá. Lim, lệt sệt đôi ủng ra hô:
- Giải chúng đi!
Vọt
ra năm sáu người lính đẩy hai người tù quay lui. Tôi thấy thô bạo quá.
Nhưng kìa, họ vừa mới quay người, tốp lính đã quỳ rộp một cái xuống, đưa
tiểu liên lên bóp cò. Lửa nhằng nhằng. Hai cái thân đổ vật. Chị cốt cán
trẻ đứng bên tôi ôm chặt lấy tôi líu lưỡi lại:
- Anh có dầu… dầu Con Hổ, cho em…?
Đúng là phải dạy và nạp căm thù vào. Không thì khó có thể tự nhiên đùng đùng bạo lực.
Hai
xác người nằm thẳng mềm mại. Bộ quần áo Cử Cáp xòa trắng tôn thêm mầu
ánh bạc của chòm râu lên - cái vùng trắng duy nhất tinh khiết ở đây.
Lịch phịch đôi ủng nặng, Lim đến bên từng người bắn vào thái dương phát
súng “ân huệ”.
Thương, sợ và cả
bất bình lẫn lộn trong tôi. Một sức mạnh nào đó không biết đã kéo tôi là
đứa vốn nhát máu đến đứng trước cụ Cử Cáp.
Vô
thức muốn nói với cụ một lời phân vua: “Thưa cụ, tôi không muốn thế này
cho cụ…” Hay đúng hơn, chính chòm râu ông nội chợt hiện lên gọi tôi đến
với nó?
Cái bị cói vẫn trung
thành lép kẹp dưới nách gầy. Cạnh nó, một quả chuông to tướng, đỏ sậm,
mầu ấm Mạnh Thần, quả tim bật ra như một chồi thịt nhầy nhụa, thon thót
trên ngực người chết: cái chồi thịt, cái nụ sống ấy đang lén leo ra tìm
gấp một nẻo trú ẩn riêng, xa khuất hẳn cái nơi đáng sợ này.
Sáng
sau, cùng một cán bộ đội - “nhất đội nhì trời” - tôi vào nhà Cử Cáp.
Một dãy nhà trình cổ, sơ sài trên một thềm đá ong quá cao, ngang eo tôi,
nứt toác, sứt sẹo. Một mảnh sân đất đỏ quá rộng tưởng đi mãi không hết.
Một bà già ngồi xổm trên thềm hai tay quàng ôm một đứa bé. Nhác thấy
chúng tôi, bà cụ vội buông hai tay đứng lên để chắp lại vái. Con mắt
cháu bé lập tức trợn lên kinh hoàng. Nó kêu “E!” Một tiếng rồi chạy. Rồi
ngã ịch một cái từ trên thềm cao xuống sân.
“Sợ
lắm, tội lắm, đừng có nói với ai, chết tớ. Khi du kích đến đưa bà ta
đi, bà ta đã cảm thấy có gì nên cứ lạy van “các anh làm gì thì bảo em
trước để em còn tụng kinh”. Du kich quát: “Đưa đi chỗ giam khác thôi,
im!”. Bà ta vừa quay người thì mấy loạt tiểu liên nổ ngay sát lưng. Mình
được đội phân công ra Chùa Hang mua áo quan, chỉ thị chỉ mua áo tồi
nhất. Và không được lộ là mua chôn địa chủ. Sợ như thế sẽ đề cao uy thế
uy lực địa chủ mà. Khổ tớ, đi mua cứ bị nhà hàng thắc mắc chưa thấy ai
đi mua áo cho người nhà mà cứ đòi cái rẻ tiền nhất. Mua áo quan được thì
không cho bà ta vào lọt. Du kích mấy người bèn đặt bà ta nằm trên miệng
cỗ áo rồi nhảy lên vừa giẫm vừa hô: “Chết còn ngoan cố này, ngoan cố
nổi với các ông nông dân không này?”. Nghe xương kêu răng rắc mà tớ
không dám chạy, sợ bị quy là thương địa chủ. Cuối cùng bà ta cũng vào
lọt, nằm vẹo vọ như con rối gẫy vậy…”
Rồi
tôi được nghe truyền đạt rằng các nước anh em ở Đông Âu, không phải Bác
Hồ, tỏ ý không tán thành cải cách ruộng đất mà còn bắn đầu tiên một phụ
nữ.
Chính ủy Công (được vinh dự
CB nhắc đến trong bài báo trên kia) bị điệu từ Vân Nam về và ngồi cùng
mẹ chịu đấu tố nhưng nghe nói không được dự buổi chôn cất mẹ. Nhưng đầu
những năm 90, anh đã cải táng được cho mẹ rồi sau đó anh chết, lúc chỉ
còn là một người bạc nhược, sợ sệt, lú lẫn.
Khoảng
1980-81, Minh Việt bị cổ chướng nằm bệnh viện, tôi ngày ngày đến trông
nhà cho anh chị và nhân tiện hiệu đính “Gia đình Ti-bô” cho Nhà xuất bản
Văn học. Một sáng nọ, một người trung niên đến. Rụt rè sợ sệt hỏi chị
Minh Quang (vợ Minh Việt). Tôi nói chị ấy đi làm. Thì anh nói tên anh là
Công như thế như thế muốn đến xin chị Minh Quang chứng nhận cho những
ngày đầu kháng chiến anh có chiến đấu ở Khu Thành Công. Ái ngại bảo anh
chỗ tìm chị Minh Quang xong, tôi thăm hỏi. Anh nói quên hết cả rồi.
- Còn nhớ tiếng Trung Quốc không?
“Kai pao, khai pháo, da tung xi xiang, đả thông tư tưởng, nhớ chứ?”
Lắc.
- Có 105 thì còn chỉ huy được không?
- Quên hết rồi. - Lắc, cười hiền lành.
Những chữ “quên mất rồi” ở anh nghe thê lương, kỳ lạ như từ nguyên thủy hoang vắng.
Thì chợt nói:
- Cũng còn nhớ được một ít.
Mặt Công hơi rạng sáng lên, nói:
-
Cái ngày 20 tháng 8 năm 1945, báo Đông Pháp nhà tôi mua tháng gửi lên
thì lại đổi thành Đông Phát, cả trang nhất đưa tin Tổng khởi nghĩa thắng
lợi. Tôi vội chạy đưa cho Hoàng Thế Thiện để hắn chuyển ngay tới hai
ông Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp đang chỉ huy đánh trại lính Nhật ở thị
xã Thái Nguyên. Hai ông lúc ấy ở đồn điền ông Nghiêm Xuân Yêm ở Cù Vân.
Nhờ tờ báo này Trung ương mới biết Hà Nội đã tổng khởi nghĩa…”
- Công lớn quá…, tôi nói.
Nhưng
bụng nghĩ Hoàng Thế Thiện sau hứng tội về vụ án một bộ phận cấp ủy cộng
sản Cam-pu-chia trong có Pen Sovan chống cộng sản Việt Nam mà thoáng
buồn.
Ngoài
báo anh gửi đọc lại có xứ ủy cuốc bộ lên cấp báo Nhật đe cho quân tiến
đánh, ông Trường Chinh bèn lệnh ngừng lại và về Hà Nội xem xét. Không
thì còn thúc quân đánh rồi Nhật nó đàn áp ra sao không biết.
Nhưng Công đã lại lắc đầu “quên, quên…”
Lú
lẫn đã thành một boong ke trú náu ở trong não từ khi anh thanh minh
mình tham gia cách mạng là do yêu nước thật lòng nhưng người ta cứ nhất
định bảo anh “chui vào để phá hoại cách mạng”. Nhìn anh lò dò xuống lại
cầu thang ra về, tôi không khỏi thương xót cho một cơ ngơi lớn sụp đổ dễ
như bỡn.
Ngày
Công sung sướng đưa số báo có tin Tổng khởi nghĩa cho Trung ương, anh
đâu có ngờ rồi nó sẽ đưa tan nát thảm khốc đến với gia đình anh.
Bà
Năm không thể biết người con trai là cựu chính ủy pháo rồi mắc chứng
quên. Nhưng dân Đồng Bẩm thì không quên. Ở xã này có một quả đồi được
dân tự động đặt cho nó tên một nạn nhân lớn: đồi Nguyễn Thị Năm. Đồi A1
Điện Biên Phủ thì Nhà nước đặt. So tên hai quả đồi thấy xem ra dân
chuộng công minh hơn tự ca ngợi công tích.
Sau Nguyễn Thị Năm một tháng đến lượt xử Cử Cáp. Phát khai hoả thứ hai. Lần này tôi đến dự buổi thi hành án: bắn.
Mít
tinh tuyên án vào buổi tối. Bãi đất thuộc xã Phú Xuân, vùng chè Tân
Cương. Vài trăm con người ngồi vây kín lấy một khoảnh đất trống. Khai
mạc rất thình lình.
Cũng thình lình chánh án Lê Giản xuất hiện.
Lại
cũng rất thình lình mấy người lính giải hai đối tượng đi ra. Cử Cáp,
hơn bảy mươi tuổi, nguyên huấn đạo, ủy viên Mặt trận Liên Việt, cũng địa
chủ kháng chiến, thân sĩ như Nguyễn Thị Năm, tức là thuộc diện bị chính
sách cải cách ruộng đất chiếu cố. Ấn tượng mạnh nhất ở ông già là chỏm
râu bạc trắng. Cạnh cụ, bí thư chi bộ nhưng nay đã thành “Quốc dân đảng”
thông đồng với Cử Cáp phá hoại kháng chiến. Thấp nhỏ, chạc bốn chục
tuổi, anh có cái dáng quen thuộc của cán bộ xã ta thường hay lui tới nhà
cùng cơm nước, ngủ đêm…
Không
như Cử Cáp nom lớ ngớ - diễn viên chưa quen vai - anh có bộ dạng phức
tạp: vừa sợ vừa khấp khởi. Đến phút cuối cùng thế nào đảng cũng hiểu
bụng dạ trung thành của anh mà tha anh. Hai bị cói lép kẹp dưới nách,
hai bị cáo đứng rúm ró. Duy một vật sống động, phiêu diêu tự tại: chòm
râu cụ Cử Cáp. Nó cứ thanh nhàn vờn múa trong cái không gian và không
khí rùng rợn, căng thẳng như đông cứng lại này. Tôi thấy nó như đang
muốn thị phạm một cách giao tiếp dễ nghe, dễ hiểu, dễ tin cậy, không
phải cái lời lẽ từ nay khó lọt tai nhau.
Chánh án Lê Giản tuyên bố Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá. Lim, lệt sệt đôi ủng ra hô:
- Giải chúng đi!
Vọt
ra năm sáu người lính đẩy hai người tù quay lui. Tôi thấy thô bạo quá.
Nhưng kìa, họ vừa mới quay người, tốp lính đã quỳ rộp một cái xuống, đưa
tiểu liên lên bóp cò. Lửa nhằng nhằng. Hai cái thân đổ vật. Chị cốt cán
trẻ đứng bên tôi ôm chặt lấy tôi líu lưỡi lại:
- Anh có dầu… dầu Con Hổ, cho em…?
Đúng là phải dạy và nạp căm thù vào. Không thì khó có thể tự nhiên đùng đùng bạo lực.
Hai
xác người nằm thẳng mềm mại. Bộ quần áo Cử Cáp xòa trắng tôn thêm mầu
ánh bạc của chòm râu lên - cái vùng trắng duy nhất tinh khiết ở đây.
Lịch phịch đôi ủng nặng, Lim đến bên từng người bắn vào thái dương phát
súng “ân huệ”.
Thương,
sợ và cả bất bình lẫn lộn trong tôi. Một sức mạnh nào đó không biết đã
kéo tôi là đứa vốnnhát máu đến đứng trước cụ Cử Cáp.
Vô
thức muốn nói với cụ một lời phân vua: “Thưa cụ, tôi không muốn thế này
cho cụ…” Hay đúng hơn, chính chòm râu ông nội chợt hiện lên gọi tôi đến
với nó?
Cái
bị cói vẫn trung thành lép kẹp dưới nách gầy. Cạnh nó, một quả chuông
to tướng, đỏ sậm, mầu ấm Mạnh Thần, quả tim bật ra như một chồi thịt
nhầy nhụa, thon thót trên ngực người chết: cái chồi thịt, cái nụ sống ấy
đang lén leo ra tìm gấp một nẻo trú ẩn riêng, xa khuất hẳn cái nơi đáng
sợ này.
Sáng
sau, cùng một cán bộ đội - “nhất đội nhì trời” - tôi vào nhà Cử Cáp.
Một dãy nhà trình cổ, sơ sài trên một thềm đá ong quá cao, ngang eo tôi,
nứt toác, sứt sẹo. Một mảnh sân đất đỏ quá rộng tưởng đi mãi không hết.
Một bà già ngồi xổm trên thềm hai tay quàng ôm một đứa bé. Nhác thấy
chúng tôi, bà cụ vội buông hai tay đứng lên để chắp lại vái. Con mắt
cháu bé lập tức trợn lên kinh hoàng. Nó kêu “E!” Một tiếng rồi chạy. Rồi
ngã ịch một cái từ trên thềm cao xuống sân.